$template_hook[postbit_start]
$post[icontitle] $post[title]
$post[statustitle] $post[postdate], $post[posttime] $vbphrase[x_until_y] $post[firstnewinsert]
$show_lv_info
Thành Viên Thứ: $post[userid]
<phrase 1=$vbphrase[xs_avatar]" border="0" />
$post[musername] $post[onlinestatus] $post[musername]
$post[usertitle]
$post[rank]
$template_hook[postbit_userinfo_left]
Tên Thật: $post[field5]
Giới tính: $post[field8]
Đang học trường: $post[field6]
Đang học khoa(Nghành): $post[field7]
Nghề Nghiệp: $post[field4]
$vbphrase[join_date]: $post[joindate]
$vbphrase[location_perm]: $post[field2]
$vbphrase[age]: $post[age]
$vbphrase[posts]: $post[posts]
$template_hook[postbit_userinfo_right_after_posts]
$vbphrase[infractions]: $post[warnings]/$post[infractions] ($post[ipoints])
$vbphrase[reppower]: $post[reppower]
$post[reputationdisplay]
$template_hook[postbit_userinfo_right]
$post[icqicon] $post[aimicon] $post[msnicon] $post[yahooicon] $post[skypeicon]
$template_hook[postbit_messagearea_start]
$ad_location[ad_showthread_firstpost_start] $post[message]
*Hãy cùng chia sẻ với bạn bè bằng cách *
Copy đường link dưới đây gửi đến nick yahoo bạn bè!
$vbphrase[attached_thumbnails]
$post[thumbnailattachments]
$vbphrase[attached_images]
$post[imageattachments]
$vbphrase[attached_images] $post[imageattachmentlinks]
$vbphrase[attached_files] $post[otherattachments]
$vbphrase[attachments_pending_approval] $post[moderatedattachments]
$template_hook[postbit_signature_start] $ad_location[ad_showthread_firstpost_sig]
Signature $post[signature]
$template_hook[postbit_signature_end]

$vbphrase[last_edited_link_by_x_on_y_at_z_postid] $vbphrase[last_edited_by_x_on_y_at_z] $vbphrase[reason]: $post[edit_reason]
$template_hook[postbit_end]

Thứ Hai, 25 tháng 4, 2011

Một căn hộ bán... hai lần


TT - Hàng chục khách hàng của dự án River Garden (170 Nguyễn Văn Hưởng, P.Thảo Điền, Q.2, TP.HCM) đang rất hoang mang khi nghe tin căn hộ trị giá bạc tỉ của mình bị chủ dự án “bán sang tay” cho người khác, sau đó còn bị đem thế chấp ngân hàng.
Tòa nhà River Garden - nơi nhiều căn hộ bị bán lần hai hoặc bị thế chấp - Ảnh: H.T.Vân
Chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp River Garden là liên danh giữa một đối tác nước ngoài với Công ty cổ phần sản xuất thương mại phát triển nhà Hải An (Công ty Hải An) với tổng số vốn đầu tư 28 triệu USD. Năm 2008, dự án hoàn thành. Công ty Hải An trực tiếp bán 47 căn hộ trong dự án này.
Một căn bán cho hai người
Chiều 21-4, có mặt tại tòa nhà River Garden, chúng tôi chứng kiến nhiều người kéo đến tìm ban quản lý để “làm cho ra lẽ” việc căn hộ của mình bỗng dưng bị Công ty Hải An đem bán cho người khác. Ông T., chủ một căn hộ cao cấp ở lầu 9, nói: “Căn hộ tôi mua gần 10 tỉ đồng, có giấy tờ, hợp đồng mua bán hợp pháp nhưng không hiểu sao bây giờ lại nằm trong ngân hàng”.
Công an đang làm rõ vụ việc
Chiều 10-4, ông Long xuất cảnh đi Thái Lan. Trong lúc làm thủ tục hải quan tại sân bay Tân Sơn Nhất đã bị cơ quan điều tra Bộ Công an mời về trụ sở làm việc và đang được giám sát cho đến nay. Ngày 12-4, ông An từ Hà Nội bay vào TP.HCM cũng bị cơ quan điều tra mời về làm việc. Hiện vụ việc đang được tiếp tục làm rõ.
Chị L., chủ một căn hộ ở tầng 15, cho biết năm 2008 chị ký hợp đồng mua của Công ty Hải An với giá 219.200 USD (gần 4,5 tỉ đồng), chia thành nhiều đợt, hiện chờ ra sổ đỏ. Mới đây, chị nhận được thông tin từ ban quản lý tòa nhà thông báo căn hộ của chị có thể đã được bán tiếp cho một người khác và người này đã đem thế chấp cho ngân hàng.
Theo tài liệu Tuổi Trẻ, sau khi ký hợp đồng bán cho chị L., căn hộ này được ông Nguyễn Hải An, giám đốc Công ty Hải An (nguyên chủ tịch CLB bóng đá Sài Gòn United), ký hợp đồng bán cho ông Ngô Thanh Long (giám đốc Công ty TNHH viễn thông Mêkông) chỉ với giá... 1,5 tỉ đồng.
Tương tự, căn hộ D2 tầng 15 (block 2) đã bán cho khách trên 2 tỉ đồng nhưng sau đó ông An lại bán cho ông Long 1,5 tỉ. Căn BC2 tầng 9 (block 2) được Công ty Hải An bán cho khách hàng từ 2008, đến ngày 1-12-2009 ông An ký hợp đồng bán tiếp cho ông Long với giá 1,5 tỉ đồng...
Theo tài liệu, trong số 47 căn hộ đã bán cho khách hàng, ông An đem bán (lần hai) cho ông Long 40 căn. Toàn bộ số hợp đồng mua bán trên được ông Long thế chấp vào ngân hàng để vay gần 140 tỉ đồng.
Sau khi có thông tin về việc căn hộ của mình bị bán, nhiều chủ hộ ở tận Hà Nội đã vào TP.HCM tìm ông An để làm rõ sự việc nhưng không gặp được ông này. Trước tình hình này, ngày 18-4 đồng chủ đầu tư dự án (phía nước ngoài) gửi thông báo đến các khách hàng: “Thông tin tới giờ cho thấy Công ty Hải An có thể đã dùng căn hộ đã bán cho quý vị để thế chấp vay vốn ngân hàng, thậm chí bán cho người khác”.
Tòa nhà River Garden - nơi nhiều căn hộ bị bán hai lần hoặc bị thế chấp - Ảnh: H.K.
Đem căn hộ đi thế chấp
Theo xác minh ban đầu, cuối 2009 ông Nguyễn Hải An ký hợp đồng bán 40 căn hộ cho ông Long (mỗi căn trị giá vài tỉ đồng). Sau đó, ông Long dùng các hợp đồng này làm tài sản đảm bảo để vay tiền và thay thế tài sản thế chấp tại các ngân hàng.
Cụ thể, dùng 25 căn hộ để thế chấp vay gần 100 tỉ đồng của Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương VN (Techcombank) chi nhánh TP.HCM, dùng 15 hợp đồng căn hộ thế chấp vay gần 44 tỉ đồng của Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng hải (Maritimebank) chi nhánh TP.HCM. Hiện các khoản nợ trên đều đã quá hạn thanh toán.
Ông Vũ Bá Nam, phó giám đốc Trung tâm xử lý nợ miền Nam Techcombank, cho biết vụ việc đang được ngân hàng xử lý. Khi chúng tôi hỏi trước khi tiến hành ký hợp đồng cho vay, phía ngân hàng có thẩm định hồ sơ, tài sản của ông Long không, ông Nam khẳng định: “Làm đầy đủ các bước theo quy định”. Chúng tôi hỏi tiếp: “Nếu có thẩm định tại sao không phát hiện tài sản đã được bán cho người khác?”, ông Nam nói: “Không thể trả lời”.
Chiều 21-4, chúng tôi liên hệ làm việc với ông Long thì được nhân viên công ty và người nhà cho biết ông Long đang bị cơ quan điều tra mời làm việc từ ngày 10-4 đến nay không thấy về. Cơ quan điều tra đã triệu tập ba nhân viên của công ty này lên lấy lời khai.
Trao đổi về việc mua bán căn hộ ở dự án River Garden, bà Đào Thị Tú Trinh - trợ lý của ông Long - cho biết tại thời điểm ký hợp đồng mua nhà của Công ty Hải An, phía công ty không biết các căn hộ đã được Công ty Hải An bán cho khách hàng. Trả lời câu hỏi tại sao trong quá trình giao dịch công ty không tiến hành các bước kiểm tra để dẫn đến việc mua nhầm tài sản đã có chủ, bà Trinh nói: “Chúng tôi nhiều lần đề nghị được xem nhà nhưng phía Công ty Hải An nói các căn hộ đang cho thuê nên không vào được”.
Chiều 22-4, chúng tôi liên lạc với ông Nguyễn Hải An qua điện thoại để trao đổi về việc mua bán căn hộ thì ông An chỉ nói ngắn gọn “làm gì có chuyện đó” và tắt máy.
HOÀNG KHƯƠNG

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Free Samples By Mail