$template_hook[postbit_start]
$post[icontitle] $post[title]
$post[statustitle] $post[postdate], $post[posttime] $vbphrase[x_until_y] $post[firstnewinsert]
$show_lv_info
Thành Viên Thứ: $post[userid]
<phrase 1=$vbphrase[xs_avatar]" border="0" />
$post[musername] $post[onlinestatus] $post[musername]
$post[usertitle]
$post[rank]
$template_hook[postbit_userinfo_left]
Tên Thật: $post[field5]
Giới tính: $post[field8]
Đang học trường: $post[field6]
Đang học khoa(Nghành): $post[field7]
Nghề Nghiệp: $post[field4]
$vbphrase[join_date]: $post[joindate]
$vbphrase[location_perm]: $post[field2]
$vbphrase[age]: $post[age]
$vbphrase[posts]: $post[posts]
$template_hook[postbit_userinfo_right_after_posts]
$vbphrase[infractions]: $post[warnings]/$post[infractions] ($post[ipoints])
$vbphrase[reppower]: $post[reppower]
$post[reputationdisplay]
$template_hook[postbit_userinfo_right]
$post[icqicon] $post[aimicon] $post[msnicon] $post[yahooicon] $post[skypeicon]
$template_hook[postbit_messagearea_start]
$ad_location[ad_showthread_firstpost_start] $post[message]
*Hãy cùng chia sẻ với bạn bè bằng cách *
Copy đường link dưới đây gửi đến nick yahoo bạn bè!
$vbphrase[attached_thumbnails]
$post[thumbnailattachments]
$vbphrase[attached_images]
$post[imageattachments]
$vbphrase[attached_images] $post[imageattachmentlinks]
$vbphrase[attached_files] $post[otherattachments]
$vbphrase[attachments_pending_approval] $post[moderatedattachments]
$template_hook[postbit_signature_start] $ad_location[ad_showthread_firstpost_sig]
Signature $post[signature]
$template_hook[postbit_signature_end]

$vbphrase[last_edited_link_by_x_on_y_at_z_postid] $vbphrase[last_edited_by_x_on_y_at_z] $vbphrase[reason]: $post[edit_reason]
$template_hook[postbit_end]

Thứ Ba, 24 tháng 5, 2011

Quỹ phát triển nhà ở đang cần cho vay



Ảnh: P.Huy
* Thưa ông, trong tình hình khó khăn hiện nay, ngân hàng cho vay lãi suất 20%/năm và hạn chế cho vay mua nhà ở, mà Quỹ lại cho vay lãi suất 9% năm, thì liệu lãi suất có tăng lên không và  thủ tục có khó khăn?
Ông Lê Văn Hòa: Theo quy định, UBND TP.HCM sẽ điều chỉnh lãi suất tăng hoặc giảm theo từng thời kỳ, nhưng tôi đã xin và được UBND TP chấp thuận tiếp tục duy trì lãi suất 9%/năm. Lý do, chi phí nhà ở thực tế chiếm 30% thu nhập, mà cơ cấu tỷ lệ tiền nhà là 7,5% mức lương tối thiểu 730.000đ, tức 54.750đ/tháng là ngân sách đã nợ chi phí tiền nhà của công chức, nên Quỹ trả nợ thay, chứ không cho họ. Vì vậy, tôi đã tuyên bố, nếu CBCNV nào làm khó cho người vay, tôi sẽ đuổi việc. Đến nay, Quỹ đã cho 656 công chức vay 175 tỷ đồng mua nhà, trong khi vốn điều lệ của Quỹ đến 1.000 tỷ đồng, nên Quỹ cần cho vay, chứ không phải ngược lại.
* Lãi suất quá thấp nhưng tại sao vẫn ít công chức vay?
- Khổ nỗi, đa số công chức muốn mua nhà hơn mua căn hộ chung cư, họ cũng thích mua nhà gần nơi làm việc, mà với vốn vay 400 triệu đồng thì không mua nổi căn hộ ở nội thành. Trong khi, công chức (đa số là giáo viên) ở các quận ven như: Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp, Q.12… lại vay nhiều hơn, vì ở những nơi đó giá căn hộ khoảng 500 - 700 triệu đồng, còn ở Củ Chi, Cần Giờ với 400 triệu đồng, công chức có thể mua nhà biệt lập. Vì vậy, tôi nghĩ công chức ở nội thành nên mua căn hộ ở quận ven. Với mức trả góp cả vốn và lãi tháng đầu cao nhất là 5,1 triệu đồng rồi giảm dần, thì so ra vẫn rẻ hơn tiền thuê nhà ở nội thành. Tuy quy định trả góp trong 15 năm, nhưng Quỹ vẫn cho công chức sắp về hưu vay, với điều kiện vợ hay chồng hoặc con của họ có thu nhập ổn định (không cần là công chức) cam kết sẽ trả thay. Thậm chí, nếu công chức có thu nhập cao muốn mua nhà vài tỷ đồng nhưng chưa đủ vốn, vẫn có thể được vay 400 triệu đồng.
* Vậy điều kiện cho vay cụ thể như thế nào?
- Cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương ngân sách TP.HCM (thuộc sở, ban, ngành, quận, huyện, cơ quan hành chính sự nghiệp) mà cả vợ chồng chưa đứng tên sở hữu nhà ở và đất ở, và chưa từng được Nhà nước giải quyết chính sách nhà ở, đất ở; có hộ khẩu TP.HCM; có thời gian công tác từ ba năm liên tục trở lên; có khả năng tài chính để trả trước 30% giá trị nhà, có thu nhập còn lại sau khi trừ chi phí trên 5 triệu đồng/tháng. (Xin liên hệ: anh Châu - Phòng Tín dụng, số 121 Bà Huyện Thanh Quan, Q.3, TP.HCM, điện thoại:            08 39319898      ; Fax: 08 35264884; Email: hof@hof.com.vn; Website: www.hof.com.vn).


Hướng dẫn công chức làm hồ sơ vay tiền mua nhà tại
Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM - Ảnh: P.Huy
* Những người có thu nhập thấp nhưng không phải là công viên chức thì Quỹ có những chương trình, dự án gì hỗ trợ nhà ở cho họ?
- Quỹ đã mua lại và sở hữu Khu lưu trú công nhân tại KCX Linh Trung gồm 232 phòng (sáu người/phòng), để cho mỗi công nhân thuê với giá 110.000đ/tháng. Quỹ được UBND TP giao quản lý để cho người có thu nhập thấp mua, thuê căn hộ tại ba chung cư: Đông Hưng 2 (Q.12), Nguyễn Ngọc Phương và chung cư P.26 (cùng ở Q.Bình Thạnh). Riêng chung cư Đông Hưng 2 là chung cư đầu tiên sẽ bàn giao nhà cho cán bộ công chức trong tháng 4/2011. Quỹ đã đầu tư vốn trực tiếp vào hai dự án quỹ nhà ở cho người có thu nhập thấp tại Q.12 (2.033 căn) và tại Q.Bình Thạnh (784 căn). Dự kiến, hai dự án này sẽ khởi công vào quý 2/2011 và sẽ hoàn thành trong năm 2014. Quỹ đã cho vay 260 tỷ đồng thực hiện chín dự án xây dựng chung cư nhà ở xã hội và nhà ở tái định cư, đã hoàn thành sáu dự án trong năm 2010 và ba dự án sắp hoàn thành. Ngoài ra, Quỹ còn cho vay theo chương trình Quỹ quay vòng của Ngân hàng Thế giới, theo đó đã có 3.459 hộ nghèo đã được vay (15 triệu đồng/hộ) để sửa nhà, tổng cộng 51 tỷ đồng.
* Xin cảm ơn ông.
Mai Bá Kiếm (thực hiện)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Free Samples By Mail